EN   VI

Bắc Ninh phải thành thủ phủ điện tử của thế giới

“Bắc Ninh phải thành thủ phủ điện tử của thế giới”

Bắc Ninh phấn đấu trở thành biểu tượng của sự chuyển mình vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp điện tử công nghệ cao..

Cùng với việc lập đề án xây dựng tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022, Bắc Ninh phải phấn đấu và phát triển hơn nữa để trở thành thủ phủ sản xuất đồ điện tử công nghệ cao của châu Á và thế giới.

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bắc Ninh

Theo báo cáo của Tỉnh ủy Bắc Ninh, sau 20 năm tái lập (1997), từ một tỉnh nông nghiệp thuần túy, đến nay, Bắc Ninh đã cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, với nhiều chỉ tiêu kinh tế – xã hội đứng trong nhóm cao nhất cả nước.

Quy mô GRDP đứng thứ 6 toàn quốc, GRDP bình quân đầu người đứng thứ 2 (đạt 4.847 USD). Giá trị sản xuất công nghiệp, xuất khẩu đứng thứ 2 và thu ngân sách năm 2016 đạt 17.800 tỷ đồng, đứng thứ 10 cả nước.

Về thu hút vốn FDI, Bắc Ninh đứng thứ 5 với 935 dự án, tổng vốn đạt 12,3 tỷ USD năm 2016. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nhiều năm trong nhóm 10 tỉnh tốt nhất cả nước. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) xếp thứ 2 toàn quốc.

Phát biểu tại cuộc làm việc, đánh giá 20 năm qua, sau ngày tái lập tỉnh, Bắc Ninh đã có bước tiến mạnh mẽ, Thủ tướng bày tỏ ấn tượng trước các kết quả kinh tế – xã hội của Bắc Ninh về thu nhập bình quân đầu người, thu hút FDI, nông nghiệp chỉ còn chiếm 5% trong GRDP.

“Phải làm cho được một công xưởng sản xuất các sản phẩm của ngành công nghiệp điện tử công nghệ cao của thế giới, nhưng đi kèm đó là thách thức phát triển bền vững, nhất là yêu cầu bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp, làng nghề; chất lượng nguồn nhân lực trước yêu cầu công nghiệp hóa; sự gắn kết giữa doanh nghiệp địa phương với doanh nghiệp FDI; chất lượng quá trình đô thị hóa ở địa phương”, Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng cũng cho rằng, Bắc Ninh không những là một trong những địa phương có mức thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước mà còn phải phấn đấu trở thành biểu tượng của sự chuyển mình vươn lên của Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp điện tử công nghệ cao nói riêng và nền kinh tế sáng tạo nói chung ở ASEAN và châu Á.

“Trong những thập kỷ tới, Bắc Ninh cần tiếp tục là một trong những địa phương giàu có nhất cả nước, rồi hướng tới là một trong những thành phố sáng tạo nhất châu Á, là hình mẫu cho sự phát triển nhanh và bền vững, trong khi vẫn giữ được, bảo tồn và phát huy được các giá trị, bản sắc văn hóa độc đáo của vùng đất Kinh Bắc”, Thủ tướng nói.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng đồng ý để Bắc Ninh xây dựng một đề án trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022 nhân dịp kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh.

Nguồn: Vneconomy